Friday, January 8, 2010

หม่อน ผลไม้มหัศจรรย์

หม่อน ผลไม้มหัศจรรย์

หม่อน จัดเป็นไม้ยืนต้นประเภทไม้พุ่ม อยู่ในวงศ์ Moraceae มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า มัลเบอร์รี่ (mulberry) หม่อนมีสรรพคุณเชิงสมุนไพรอย่างอเนกอนันต์ สรรพคุณทางยาที่ได้มีผู้วิจัยไว้มากมาย เช่น ยอดอ่อนของหม่อน เมื่อนำมาต้นเพื่อดื่มและล้างตาจะสามารถผ่อนคลายและบำรุงสายตา ใบหม่อน มีสารออกฤทธิ์กลุ่มฟลาโวนอยด์ ไฟโตสเตียรอล ไตรเทอปีน อัลคาลอย เซราไมด์ และน้ำมันหอมระเย นอกจากนี้พบว่า มีสารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต เพคติน โปรตีน เส้นใยอาหาร รวมทั้งวิตามินบี วิตามินซี และแคโรทีน

ผลการศึกษาการใช้ประโยชน์จากใบหม่อน โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น รายงานว่าใบหม่อนสามารถช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอล ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และลดอัตราการตายของหนูที่เป็นมะเร็งในตับอย่างได้ผล
ผล ใบหม่อนสุกให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงเลือด และหนังสือ Modern Chinese Material Media ให้สมญาผลหม่อนว่า เป็น Blood tonic นอกจากนี้มีรายงานจากสถาบันวิจัยหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ศึกษาวิจัยพบว่าผลหม่อนสด และผลหม่อนแห้ง มีสารประกอบเควอซิติน ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

เครื่องดื่มจากน้ำผลหม่อน พบว่ามีสรรพคุณทางยา เนื่องจากมีสารอัลคาลอยด์ที่เรียกว่า deoxnojirimycin (DNJ) ผลการวิจัยพบว่าส่วนเปลือกรากของหม่อนสามารถนำมาสกัดทำยารักษาโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ได้รายงานว่า สาร DNJ มีผลในการยับยั้งโรคเอดส์ในสัตว์ทดลองได้

: กาย
: บทความ
: สุขภาพดี
: ผล หม่อน ใบ
พรรณภัทร 29 ธ.ค. 2552 29 ธ.ค. 2552
ความคิดเห็น (0)

No comments:

Post a Comment