Friday, January 15, 2010

ไม้ประดับกำจัดสารพิษ

ไม้ประดับกำจัดสารพิษ

ปัจจุบัน อาคารสำนักและบ้านเรือนมักนิยมปลูกไม้ประดับในอาคาร เพื่อสร้างบรรยากาศในอาคารให้ใกล้ชิดธรรมชาติ จึงมีไม้ประดับไม่กี่ชนิดที่เหมาะกับสภาพอากาศที่ปราศจากแสงแดดแต่อยู่ได้ ด้วยแสงจากหลอดไฟฟ้าและมีคุณสมบัติพิเศษช่วยกำจัดสารพิษได้ด้วย

ดร. บี ซี วูฟเวอร์ตัน (Dr. B.C. Wolverton) นักวิจัยแห่งสถาบันวิจัยอวกาศนาซ่าได้ทำการวิจัยพบคุณสมบัติของไม้ประดับใน การกำจัดสารพิษหรือมลภาวะในอากาศได้อย่างดีและผลการวิจัยนี้ได้พิมพ์เผยแพร่ ทั่วโลกในหนังสือชื่อ Eco-Friendly House Plant (ไม้ประดับที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) ได้แนะนำไม้ประดับจำนวน 50 ชนิด ที่มีคุณสมบัติในการดูดไอพิษจากอากาศไม่ว่าจะเป็นฟอร์มาลดีไฮด์ แอมโมเนีย ไซลีน ทูลีน รวมทั้งไอเสียที่เกิดจากมนุษย์ ซึ่งไม้ประดับเหล่านี้เป็นไม้ประดับที่เรารู้จักเป็นอย่างดี สวยงามดูแลรักษาง่าย นิยมปลูกกันทั่วไป เพียงแต่เราไม่สนใจที่จะรู้ถึง คุณสมบัติในการดูดสารพิษของไม้ประดับเหล่านี้มาก่อน ดังนั้นเรามาศึกษากันว่ามีไม้ประดับชนิดใดบ้างที่สามารถกำจัดสารพิษได้ อาทิ

สาวน้อยประแป้ง (Dumb Cane)
สาว น้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับทีนิยมนำมาปลูกทั้งภายนอกและภายในอาคารมานานแล้ว เพราะเลี้ยงง่าย ทน และใบมีลวดลายสวยงาม แต่ น้อยคนที่จะรู้ถึงคุณค่าของสาวน้อยประแป้งในฐานะเป็นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ สามารถดูดสารพาได้มากชนิดหนึ่ง สาวน้อยประแป้งมีใบใหญ่คล้ายใบพาย มีตั้งแต่สีเขียวอ่อน เขียวแก่ไปจนถึงสีเหลืองอ่อนๆมีลายแต้มประปรายสีขาวหรือเหลืองอ่อน จึงได้ชื่อว่า สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม ชอบอากาศอบอุ่นและความชื้นสูง แต่ก็สามารถปรับตัวเจริญเติบโตได้ดีในห้องที่มีความเย็นและสภาพอากาศแห้ง จึงเป็นพืชที่ปลูกและดูแลได้ง่าย

หมากเหลือง (Areca Palm หรือ Yellow Palm)
หมาก เหลือง เป็นไม้ประดับภายในอาคารที่นิยมปลูกชนิดหนึ่ง มีความสวยงาม ทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายในอาคาร และคายความชื้นภายในห้องได้ดี มีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจากอากาศได้ในปริมาณมาก หมากเหลืองเป็นพืชตระกุลปาล์มที่ปลูกง่าย โตเร็ว เป็นพันธ์ไม้ขนาดกลาง สูงประมาณ 5-10 เมตร ลำต้นมีลายคล้ายข้อปล้อง โค้งงอและตั้งตรงได้สัดส่วนสวยงาม ขยายพันธ์ด้วยการแตกหน่อเป็นกอประมาณ 5-12 ต้น ใบมีลักษณะเป็นรูปขนนก แผ่นใบมีสีเขียวเหลือง ออกดอกเป็นช่อสีเหลืองอ่อน หมากเหลืองขนาดสูง 1.8 เมตรจะคายน้ำประมาณ 1 ลิตร ทุกๆ24 ชั่วโมง ในบรรดาไม้ประดับดูดสารพิษด้วยกัน หมากเหลือง เป็นพืชที่ดูดสารพิษจากอากาศได้ในประมาณมากที่สุดชนิดหนึ่ง แนะนำให้ปลูกไว้ใน อาคารสำนักงาน หรือ บ้านเรือน

เดหลี (Peace Lily)
เด หลีเป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม นิยมนำไปเป็นไม้ประดับในอาคาร เป็นไม้ที่คายความร้อนสูง มีคุณสมบัติสูงในการดูดสารพิษในอาคาร เดหลีเป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียมเข้ม มันเป็นวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือแกมเหลือง กาบหุ้มช่อดอก มีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว เป็นไม้พุ่มเตี้ยสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร โดยธรรมชาติเดหลีชอบขึ้นอยู่ตามริมลำธารที่มีร่มเงาในป่าฝนเขตร้อน แต่เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้ประดับในอาคาร เดหลีก็สามารถปรับตัวได้ดี แม้จะมีความชื้นต่ำและรับแสงจากหลอดไฟ เพียงแต่ดินต้องมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เป็นไม้ประดับในจำนวนน้อยชนิดที่สามารถออกดอกได้ภายในอาคาร เดหลีสามารถดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์ อาซีโตน ไตรคลอไรเอทีลีนีน เบนซีน และฟอร์มาลดีไฮด์ จึงเหมาะที่จะนำเดหลีประดับไว้ในสำนักงานหรือบ้านเรือน

เยอบีร่า (Gerbera Daisy)
เยอ บีร่าไม้ประดับที่ให้ดอกสีสวยสดใส และคงทนอยู่นาน แม้จะตัดออกมาพักแจ ก็ยังอยู่ได้นานหลายวัน จึงเป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาประดับในอาคาร มีคุณสมบัติสูงในการดูดสารพิษจากอากาศภายในได้ดีเยี่ยม เยอบีร่าเป็นไม้พุ่มมีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเป็นแฉกมีสีเขียวสด ก้านใบและใบมีขนละเอียด ก้านดอกแตกออกจากลำต้นใต้ดิน ยาวตั้งตรง ดอกมีสีสันหลากหลาย เช่น แดง ส้ม เหลือง ม่วง ชมพู ขาว มีอัตราการคายความชื้นสูง จึงเป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่า เหมาะแก่การปลูกไว้ในอาคารสำนักงานและบ้านเรือน

วาสนาอธิษฐาน (Cornstalk Plant)
วาสนา อธิฐาน เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่สูงประมาณ 5-6 เมตร ชอบแสงแดดจัด นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับในอาคาร เนื่องจากรูปทรงสวยแปลกตาและคงทนอยู่ได้ในที่มีแสงสว่างน้อย วาสนาอธิฐานมีลำต้นตั้งตรงมีสีน้ำตาลอ่อน ใบแตกจากหน่อที่ปลายลำต้น เป็นใบเดียวลักษณะเรียวยาว ปลายแหลมโคนสอบเข้าหาใบซึ่งเป็นกาบติดกับลำต้น พื้นใบมีสีเขียวมีลายสีเหลืองพาดกลางไปตามความยาวของใบ ใบอ่อนจะแตกตรงส่วนยอดของต้น ดอกออกเป็นช่อสีเหลือง กลิ่นหอมส่งกลิ่นไปได้ไกล นิยมนำลำต้นของวาสนาอธิฐานมาตัดเป็นท่อนๆยาว6-8นิ้วแล้วตั้งในถาดตื้นหล่อ น้ำไว้นำไปตั้งประดับดุสวยงาม วาสนาอธิฐานเป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่ดูดสารพิษภายในอาคารจำพวก ฟอร์มาลดีไฮด์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เอกสารอ้างอิง

  1. พรรณไม้กำจัดสารพิษ [ออนไลน์][อ้างอิงวันที่16 January 2007] เข้าถึงได้จาก: http://www.panmai.com/Pollution/Pollution.shtml
  2. ไม้ ประดับภายในอาคาร [ออนไลน์][อ้างถึงวันที่ 16 January 2007] เข้าถึงได้จาก: http://www.maipradabonline.com/maipradabin/sawnoiypabang.htm

สำนักหอสมุดและศูนย์สนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โทร 0 2201 7250
E-mail apinya@dss.go.th

: สังคม
: บทความ
: สิ่งแวดล้อมดี
พรรณภัทร 17 พ.ย. 2552 18 พ.ย. 2552

No comments:

Post a Comment